APPI PPG ADVANCED LECTURE 1: LOW LEVEL FLYING AND SPOT LANDINGS

Thắng - 2024-01-25 23:42

APPI PPG ADVANCED LECTURE 1:

LOW LEVEL FLYING AND SPOT LANDINGS

Giới thiệu

Bay ở độ cao thấp đi kèm với một số rủi ro nhất định và bài giảng này được thiết kế để

giải thích cách giảm thiểu những rủi ro này và bay thấp an toàn:

Lời khuyên về an toàn chung

• Đầu tiên, hãy luôn đảm bảo rằng bạn được phép bay ở tầm thấp và điều đó là hợp pháp đối với bạn, hãy làm như vậy

• Chọn khu vực thông thoáng và không bị cản trở để bạn có thể hạ cánh an toàn, kể cả  trường hợp động cơ gặp sự cố. Đừng bay tầm thấp trên mặt nước!

• Không bay tầm thấp khi điều kiện không hoàn hảo, tức là không bay trong thời gian giữa trưa, khi điều kiện thermal.

• Tránh bay theo chiều gió ở những khu vực có khả năng xảy ra nhiễu loạn, đặc biệt khi có cơn gió nào thổi bất chợt làm tăng nhiễu động trong khu vực bay.

• Tốc độ gió tốt nhất để bay ở tầm thấp là 0 kmh, tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thể như vậy, vì vậy hãy đảm bảo rằng các điều kiện phù hợp trước khi bạn bay thấp.

• Khi bay tầm thấp luôn bay ngược chiều gió để bạn có thể hạ cánh an toàn hơn, kể cả trường hợp động cơ gặp sự cố. Đừng bay ở tầm thấp xuôi theo chiều gió!

• Luôn ra khỏi đai khi bay ở tầm thấp để bạn có thể ngay lập tức hạ cánh trong trường hợp khẩn cấp.

• Không sử dụng thanh tốc độ bay ở tầm thấp, hệ thống Reflex hoặc bộ điều Trimmer.

• Để duy trì độ cao không đổi ở mức thấp cần phải điều chỉnh ga, đồng thời liên tục duy trì áp lực ở cả hai phanh.

• Trong trường hợp mất độ cao đột ngột, hãy sẵn sàng hạ cánh hoặc sử dụng toàn bộ lực và kéo cả hai phanh để tăng tốc độ lấy độ cao.

• Hãy nhớ rằng, khi bay ở tầm thấp luôn có nguy cơ hỏng động cơ! Chiều cao thấp dẫn đến thời gian ít hơn để phản ứng xử lý tăng nguy cơ xảy ra sự cố hoặc tai nạn.

 

Touch and Go Landings

• Chỉ nên thử hạ cánh Touch and Go khi Phi công có đã chứng tỏ khả năng hạ cánh và cất cánh mà không gặp vấn đề gì, cũng như khả năng điều khiển, xử lý cánh dù ở mặt đất trong khi đeo động cơ.

• Bài học được thiết kế để nâng cao kỹ năng của Phi công với động cơ và cánh dù đồng thời.

• Trong quá trình hạ cánh Touch and Go, phi công phải tiếp cận từ độ cao 20m luôn bay ngược chiều gió và giảm dần công suất rồi cho động cơ cho đến khi động cơ chạy không tải để giảm độ cao.

• Khi học Touch and Go Landings luôn thực hiện với tốc độ gió ở giữa 8kmh và 16 kmh, điều này làm cho cánh dù dễ điều khiển hơn rất nhiều khi hạ cánh và cất cánh. Nó cũng làm mọi thứ chậm lại, an toàn hơn và giảm nguy cơ hu hỏng trang thiết  bị.

• Lúc đầu, người ta khuyên phi công nên tắt động cơ để giảm nguy hư hỏng trang bị hoặc gãy cánh, trừ khi Paramotor có hệ thống ly hợp.

• Phi công nên đặt mình vào vị trí ngược gió và ở phía sau khu vực hạ cánh trước khi giảm tốc độ và tắt động cơ. Khi hạ cánh phi công cần ra khỏi đai và hạ cánh như thường lệ nhưng khi chạm xuống đất họ nên tiếp tục chạy và giơ tay lên để tránh cánh dù khỏi bị khựng lại, hoặc rơi phía sau họ.

• Sau đó, phi công nên điều khiển cánh dù bay trên đầu trong khi nghiêng người chạy về phía trước để duy trì áp lực ở dây đeo ngực và nhìn qua vai để kiểm tra cái cánh dù.

• Khi cánh đã ổn định trên đỉnh đầu và ngược gió, phi công có thể bật lại động cơ, đứng thẳng và bắt đầu động tác cất cánh như bình thường.

• Phi công nên lặp lại quy trình này nhiều lần trước khi cố gắng hạ cánh với động cơ và cánh quạt đang quay.

• Như với việc cất cánh và hạ cánh thông thường, phi công phải đảm bảo cánh dù luôn hướng thẳng theo chiều ngược gió và không có bất kỳ chuyển động pitching hoặc rolling quá mức.

Spot Landing

• Chỉ nên cố gắng hạ cánh tại một khu vực rộng khi Phi công có đã chứng tỏ khả năng hạ cánh mà không cần hướng dẫn.

• Kỹ năng này được thiết kế để cải thiện khả năng của Phi công khi hạ cánh ở khu vực hạn chế trong trường hợp động cơ gặp sự cố.

• Phi công phải leo lên độ cao 300m, tắt động cơ hạ cánh trong phạm vi 10m của mục tiêu được xác định.

• Để thực hiện điều này một cách chính xác, Phi công nên bay 360 xuôi gió trên khu vực hạ cánh để giảm độ cao, sau đó đi theo hướng gió gần khu vực hạ cánh, trước khi thực hiện bay hình số 8 và 'S', để định vị chính xác để hạ cánh vào vị trí đã xác định trước.

• Trong chặng gió xuôi, Phi công nên quan sát mục tiêu hạ cánh xác đinh trước và cờ gió. Điều này cho phép Phi công đánh giá thời điểm thực hiện quay vào đường lượn cuối.

• Nếu Phi công ở vị trí thấp hoặc gió mạnh, họ có thể quay về đường lượn cuối sớm hơn trong chặng xuôi gió.

• Nếu Phi công ở trên cao hoặc gió nhẹ họ có thể tiếp tục bay theo hướng gió của khu vực hạ cánh trước khi quay vào đường lượn cuối của họ.

• Nếu vẫn còn cao có thể sử dụng số 8 để giảm chiều cao ở phần cuối của khu vực hạ cánh. Trong giai đoạn này phi công không được xâm phạm vào khu vực hạ cánh. Phi công cũng nên sử dụng phanh bên ngoài khi rẽ để đầu cánh không bị xẹp xuống.

• Sau đó, phi công có thể giảm thêm độ cao bằng cách sử dụng Vòng quay 'S' khi họ đi đến chặng cuối cùng tuy nhiên, chúng nên dừng lại ở độ cao 10m để tránh bất kỳ pitching hoặc rolling nào.

• Có khả năng xảy ra tình trạng hạ cánh không tốt khi Phi công cố hạ cánh xuống mục tiêu. Nếu bạn đánh giá sai một chút về cách tiếp cận, đừng cố gắng hạ cánh ngay vị trí xác định trước, thay vào đó hãy khởi động lại động cơ và thử lại hoặc hạ cánh an toàn ngược gió. Đừng đâm vào đất liền hoặc đi ngang qua gió chỉ để đến được vị trí hạ cánh đã xác định trước

Phương án tắt máy hạ canh: